วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2555

มาดูรายละเอียดของปะเก็นแผ่นไม่มีใยหิน Superlite Non Asbestos Gasket Sheet

จากที่ผมเคยกล่าวไปก่อนหน้านี้ ในบล็อกของปะเก็นแผ่นใยหิน Superlite ซึ่งวันนี้ผมจะขอกล่าวถึงปะเก็นแผ่นไม่มีใยหิน หรือ Non Asbestos Gasket Sheet หรือ Asbestos Free Gasket Sheet ของ Superlite จากที่เคยกล่าวไปเกี่ยวกับผู้ผลิตของ Superlite ซึ่งเป็นผู้ผลิตปะเก็นรายใหญ่รายหนึ่งในอินเดีย คือ Superlite Jointing ซึ่งบริษัทมีผลิตภัณฑ์แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ ปะเก็นแผ่นไม่มีใยหิน และไม่มีไส้โลหะ (Non Metallic and Non Asbestos Gasket Sheet), ปะเก็นแผ่นไม่มีใยหิน และมีไส้โลหะ (Metallic and Non Asbestos Gasket Sheet), ปะเก็นแผ่นใยหินที่มีไส้โลหะ (Metallic Asbestos Gasket Sheet) และ ปะเก็นแผ่นใยหินที่ไม่มีไส้โลหะ (Non Metallic Asbestos Gasket Sheet) ซึ่งในบทความนี้จะกล่าวถึงเฉพาะผลิตภัณฑ์กลุ่มแรก คือ ปะเก็นแผ่นไม่มีใยหินที่ไม่มีไส้โลหะ (Non Metallic Asbestos Gasket Sheet) เช่นเดียวกันครับลักษณะของปะเก็นแผ่นแต่ละรุ่นในกลุ่มนี้จะมีคุณสมบัติในระดับใกล้เคียงกัน โดยค่อยๆ เพิ่มคุณสมบัติด้านการทนทานต่ออุณหภูมิ ความดัน กับคุณสมบัติพิเศษขึ้นทีละน้อย โดยผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้จะแบ่งออกเป็น 7 รุ่น ซึ่งแต่ละรุ่นจะมีคุณสมบัติรองรับการใช้งานที่ต่างกัน ดังนี้

1. ปะเก็นแผ่นไม่มีใยหิน Superlite GP150: มาเริ่มที่รุ่นต่ำสุดสำหรับกลุ่มปะเก็นแผ่นไม่มีใยหิน และไม่มีไส้โลหะ (Non Metallic and Non Asbestos Gasket Sheet) โดยเป็นปะเก็นแผ่นสำหรับการใช้งานทั่วไป (General Purpose) ผลิตจาก organic fiber โดยมี NBR เป็น Binder สามารถใช้งานกับไอน้ำที่ความดันต่ำ (Low Pressure Steam) รวมทั้งสามารถใช้งานกับน้ำ (water), น้ำมัน (oils), ก๊าซเฉื่อย (inert gases) ที่สภาวะการใช้งานทั่วไปที่ไม่รุนแรงนัก (low stress condition) ซึ่งน่าจะเหมาะกับการใช้งานทั้่วๆ ไปที่ไม่ต้องการปะเก็นแผ่นที่มีคุณสมบัติสูงมากนัก โดยสามารถทนอุณหภูมิได้สูงสุด (Max Peak Temperature) ที่ 200 องศาเซลเซียส, ส่วนอุณหภูมิสูงสุดสำหรับการใช้งานต่อเนื่อง (Max Operating Temperature) ที่ 150 องศาเซลเซียส และสามารถใช้งานที่ความดันได้สูงสุด (Max Operating Pressure) ที่ 50 bar 

2. ปะเก็นแผ่นไม่มีใยหิน Superlite Acid200: เป็นปะเก็นแผ่นไม่มีใยหิน และไม่มีไส้โลหะ ซึ่งเป็นปะเก็นแผ่นเฉพาะที่มีคุณสมบัติทนกรด และสารเคมี ผลิตจาก aramid fiber, mineral fiber และใช้ CSM หรือ Chlorosulfonate Polyethylene Rubber ซึ่งเป็นยางสั่งเคราะห์ที่มีคุณสมบัติทนกรด และสารเคมีเป็นตัว Binder โดยสามารถใช้งานกับกรด (acids), ด่าง (alkalies), น้ำมัน (oils),น้ำมันเชื้อเพลิง (fuels) และสารทำความเย็น (refrigerants) ในสภาวะทีมีความเข้มข้นของสารเคมีสูง เป็นปะเก็นที่เหมาะกับการใช้งานกับอุตสาหกรรมที่มีการใช้งานที่ต้องการปะเก็นที่มีคุณสมบัติทนทานต่อสารเคมีในระดับสูง โดยสามารถทนอุณหภูมิได้สูงสุด 200 องศาเซลเซียส และทนความดันได้ 60 bar

3. ปะเก็นแผ่นไม่มีใยหิน Superlite C350: เป็นปะเก็นแผ่นที่ผลิตจาก carbon fiber โดยมี NBR เป็น Binder สามารถใช้งานกับน้ำมัน (oils), น้ำมันเชื้อเพลิง (fuels), สารหล่อลื่น (lubricants), แอลกอฮอลล์ (alcohols), แก๊ส (gases), สารประกอบไฮโดรคาร์บอน  (hydrocarbon compounds), ไอน้ำ (steam), น้ำ (water), ของเหลวหล่อเย็น (cooling liquids), กรดเจือจาง (diluted acids)  และด่าง  (alkalies) ในสภาวะการใช้งานที่มีความรุนแรงในระดับปานกลาง (medium stress condition) โดยปะเก็นแผ่นรุ่นนี้สามารถทนอุณหภูมิได้สูงสุด (Max Peak Temperature) ที่ 440 องศาเซลเซียส, ส่วนอุณหภูมิสูงสุดสำหรับการใช้งานต่อเนื่อง (Max Operating Temperature) ที่ 350 องศาเซลเซียส ถ้าใช้งานกับไอน้ำ (steam) จะทนอุณหภูมิต่อเนื่องได้สูงสุด 250 องศาเซลเซียส และสามารถใช้งานที่ความดันได้สูงสุด (Max Operating Pressure) ที่ 100 bar 

4. ปะเก็นแผ่นไม่มีใยหิน Superlite Oil220: เป็นปะเก็นแผ่นอีกรุ่นที่เหมาะกับการใช้งานที่มีความรุนแรงในระดับปานกลาง ผลิตจาก aramid fiber, organic fiber และ NBR เป็น Binder เป็นปะเก็นที่สามารถใช้งานกับน้ำมัน (oil), น้ำมันเชื้อเพลิง (fuel), สารหล่อลื่น (lubricants), แอลกอฮอลล์ (alcohols), แก๊ส (gases), สารประกอบไฮโดรคาร์บอน (hydrocarbon compounds), ไอน้ำ (steam), น้ำ (water), ของเหลวหล่อเย็น (cooling liquids), กรดเจือจาง (diluted acids), ด่าง (alkalies) ปะเก็นแผ่นรุ่นนี้สามารถทนอุณหภูมิได้สูงสุด (Max Peak Temperature) ที่ 300 องศาเซลเซียส, ส่วนอุณหภูมิสูงสุดสำหรับการใช้งานต่อเนื่อง (Max Operating Temperature) ที่ 220 องศาเซลเซียส และสามารถใช้งานที่ความดันได้สูงสุด (Max Operating Pressure) ที่ 100 bar 

5. ปะเก็นแผ่นไม่มีใยหิน Superlite Oil250 H: ส่วนปะเก็นแผ่นรุ่นนี้ปะเก็นแผ่นที่ผลิตจาก aramid fiber, mineral fiber และมี NBR เป็น binder เป็นปะเก็นแผ่นที่มีคุณสมบัติระดับกลาง ซึ่งสามารถทนต่อสารเคมีต่างๆ เช่นเดียวกับปะเก็นแผ่นรุ่น Oil220 เพียงแต่จะมีคุณสมบัติการทนต่อความร้อน และทนความดันได้สูงกว่า โดยจะสามารถทนอุณหภูมิได้สูงสุด (Max Peak temperature) ที่ 400 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิสูงสุดสำหรับการใช้งานต่อเนื่อง (Max Operating Temperature) อยู่ที่ ที่ 250 องศาเซลเซียส และสามารถใช้งานที่ความดันได้สูงสุด (Max Operating Pressure) ที่ 150 bar 

6. ปะเก็นแผ่นไม่มีใยหิน Superlite Oil250: เป็นปะเก็นแผ่นไม่มีใยหินรุ่นสูงที่ผลิตจาก aramid fiber, organic fiber และมี NBR เป็น Binder ทั้งนี้ปะเก็นแผ่นรุ่นนี้จะมีคุณสมบัติใกล้เคียงกับปะเก็นแผ่นรุ่น Oil250 H เพียงแต่ปะเก็นแผ่นรุ่น Oil250 จะสามารถรองรับการใช้งานในช่วงอุณหภูมที่กว้างกว่าในช่วงอุณหภูมิต่ำ โดยสามารถใช้งานได้ที่อุณหภูมิต่ำสุด -200 องศาเซลเซียส ในลักษณะการใช้งานแบบ Normal Usage แต่ถ้าเป็นปะเก็นแผ่นรุ่น Oil250 H จะสามารถใช้งานได้ที่อุณหภูมิต่ำสุด -60 องศาเซลเซียส (แต่ที่ระดับอุณหภูมินี้จะไม่สามารถใช้งานแบบ Normal Usage โดยจะเป็นการใช้งานภายใต้การสนับสนุนด้านเทคนิคจากทางผู้ผลิต (Technical Support) จึงจะสามารถใช้ได้ครับ)

7. ปะเก็นแผ่นไม่มีใยหิน Superlite GF300: เป็นปะเก็นแผ่นไม่มีใยหินรุ่นสูงสุดในกลุ่มปะเก็นแผ่นใยหินที่ไม่มีไส้โลหะ ผลิตจาก aramid fiber, glass fiber และมี NBR เป็น Binder สามารถใช้งานกับน้ำมัน (oil), น้ำมันเชื้อเพลิง (fuel), สารหล่อลื่น (lubricants), แอลกอฮอลล์ (alcohols), แก๊ส (gases), สารประกอบไฮโดรคาร์บอน (hydrocarbon compounds), ไอน้ำ (steam), น้ำ (water), ของเหลวหล่อเย็น (cooling liquids), กรดเจือจาง (diluted acids) เช่นเดียวกับปะเก็นแผ่นรุ่น C350, รุ่น Oil220, รุ่น Oil250 H และรุ่น Oil250 เพียงแต่ปะเก็นแผ่นรุ่นนี้จะมีคุณสมบัติในการทนทานต่ออุณหภูมิได้สูงกว่า โดยสามารถทนอุณหภูมิได้สูงสุด (Max Peak Temperature) ที่ 450 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิสูงสุดสำหรับการใช้งานต่อเนื่อง (Max Operating Temperature) คือ 360 องศาเซลเซียส แต่ถ้านำไปใช้งานกับไอน้ำ (steam) จะสามารถใช้งานต่อเนื่องได้ที่อุณหภูมิ 300 องศาเซลเซียส ในแง่ของความดัน ปะเก็นแผ่นรุ่นนี้สามารถใช้งานที่ความดันสูงสุด 100 bar

หมายเหตุ:

Binder คือ สารที่ทำหน้าที่เป็นตัวประสานในปะเก็นแผ่น โดยเป็นตัวประสานเส้นใยที่ใช้ในการผลิตปะเก็นแผ่นเข้าด้วยกัน ซึ่่งชนิดของ Binder จะมีผลต่อคุณสมบัติของปะเก็นแผ่นนั้นๆ เช่น ใช้ NBR เป็น Binder จะทำให้ปะเก็นแผ่นมีคุณสมบัติทนทานต่อน้ำมัน หรือถ้าใช้ CSM เป็น Binder จะทำให้ปะเก็นแผ่นมีความทนทานต่อกรด และสารเคมี เป็นต้น

สนใจติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากเรา คิมเทค เทคโนโลยีได้ที่
อีเมลล์: kimtech@hotmail.com
โทร: 02-8107979
โทรสาร: 02-8107889, 02-1940018
มือถือ: 083-9730969, 081-9859669, 081-9210255
เว็ปไซต์: http://www.kimtechgasket.com


1 ความคิดเห็น: